Thực phẩm tốt cho phụ nữ sau khi sinh

Mục đích của việc ăn uống căn bằng, khoa học và thông minh đối với sản phụ sau sinh là đảm bảo dưỡng chất cho hai người, đặc biệt đủ sữa cho con bú, giúp người mẹ không bị tăng cân và mệt mỏi, trong đó một số thực phẩm dưới đây được xem là có lợi nhất.

 

 

 

 

Cá hồi

Đây là nguồn thực phẩm giàu chất béo có tên là DHA, có tác dụng giúp cho hệ thống thần kinh và trí tuệ của trẻ sơ sinh phát triển tốt

Cá hồi được xem là nguồn dưỡng chất rất hữu ích cho phụ nữ sau khi sinh. Đây là nguồn thực phẩm giàu chất béo có tên là DHA, có tác dụng giúp cho hệ thống thần kinh và trí tuệ của trẻ sơ sinh phát triển tốt. Nếu có điều kiện ăn thường xuyên loại cá này thì hàm lượng DHA trong sữa sẽ tăng lên.

DHA không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh mà còn tốt cho cả sản phụ, giúp phụ nữ giảm được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, cá hồi cũng là loại hải sản có chứa thủy ngân cao nên mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 350g.

Sản phẩm sữa có hàm lượng mỡ thấp

Sữa chua, sữa tươi, pho mát là sản phẩm rất hữu ích đối với những phụ nữ vừa sinh. Ngoài việc cung cấp protein, vitamin B, vitamin D thì những sản phẩm này còn là nguồn cung cấp canxi rất tiềm ẩn, giúp cho xương trẻ cứng cáp và bổ sung thêm canxi cho cơ thể người mẹ. Ngoài các bữa ăn chính, mỗi ngày nên uống khoảng 3 ly sữa nhỏ.

Thịt nạc

Đây là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng rất tốt cho sản phụ. Nên ăn thịt nạc vì nó giàu sắt, bởi thiếu sắt có thể làm cho cơ thể mệt mỏi không đủ sức nuôi con, nhất là phải thức khuya, dậy sớm. Ngoài ra, thịt nạc còn cung cấp thêm protein và vitamin B12 rất cần trong giai đoạn nuôi con nhỏ và phục hồi sức khỏe sau sinh.

Đậu đỗ

Các loại đậu đỗ tốt nhất cho sản phụ là những loại có màu đen hoặc có hình quả thận, vì đây là nguồn thực phẩm giàu sắt và nguồn protein thực vật thân thiện, hữu ích.

Gạo lức

Gạo lức được xem là thực phẩm rất tốt cho sản phụ sau khi sinh, có tác dụng giảm cân. Hầu như mọi phụ nữ sau sinh đều mất tự tin về thân hình đẫy đà của mình, tuy nhiên nếu giảm cân quá nhanh sẽ làm giảm lượng sữa nuôi con. Trong trường hợp này, gạo lức được xem ứng cử viên tốt, vì nó là nhóm ngũ cốc carbonhydrate nguyên chất, vừa giữ được năng lượng lại không ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Trứng

Theo nhiều nghiên cứu thì lòng đỏ trứng là nguồn vitamin D rất quan trọng giúp cho xương sản phụ lẫn trẻ sơ sinh phát triển tốt. Trứng còn cung cấp nguồn protein cho cơ thể, vì vậy, mỗi sáng nên ăn 2 quả, luộc kỹ hoặc ăn vào buổi trưa. Trứng tăng cường chất DHA vì nó có chứa axít béo tốt cho sữa mẹ, ăn hạn chế với những người có rối loạn chuyển hóa hoặc mỡ máu cao.

Ngũ cốc thô

Ngũ cốc thô hay ngũ cốc toàn phần, ít qua chế biến giàu hàm lượng acid folic, giúp cho trẻ sơ sinh phát triển trong giai đoạn đầu đời và giúp cho chính cơ thể người mẹ khỏe mạnh, không bị thiếu hụt dưỡng chất gây mệt mỏi. Ngũ cốc thô còn giàu chất xơ, sắt và các dưỡng chất khác có lợi cho hệ thống tiêu hóa của cơ thể.

Rau xanh, hoa quả tươi

Các loại rau dạng lá như rau bina, bông cải, cải bắp, cải xoăn, rau ngót... là thực phẩm giàu vitamin A, canxi, vitamin C và sắt là chất chống ôxy hóa tốt cho hệ tim mạch và tăng cường năng lượng. Về hoa quả, chú ý đến loại quả giàu chất chống ôxy hóa, vitamin các loại, khoáng chất và canxi...

Nước

Mất nước là một trong số những nguyên nhân suy sụp sức khỏe, nhất là giai đoạn cho con bú. Để duy trì năng lượng và sản xuất sữa thì mỗi ngày nên uống ít nhất 8 cốc (khoảng 2l), có thể là nước trái cây, sữa, đồ uống không chứa caffein, nước rau luộc,... Tóm lại là những đồ uống có lợi cho cả mẹ lẫn con.

Sắt

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng dồi dào nhất trong cơ thể. Sắt có trong tế bào và là chất cần thiết để duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch, duy trì các cơ bắp và điều chỉnh sự phát triển của tế bào. Vì thế hấp thụ đủ lượng sắt trong bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng.
 
Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ 2 loại sắt: sắt có trong thịt động vật như thịt bò, thịt gà, cá và sắt có nguồn gốc thực vật có trong các loại đỗ, bánh mì, ngũ cốc, rau lá xanh, rau bina…Để hấp thu tốt hơn chất sắt vào cơ thể, bạn nên tăng cường vitamin C để cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn, vì thế nên uống một ly nước cam sau bữa ăn. Phụ nữ cho con bú cần 9- 10mg/ngày.

Canxi

Canxi rất cần thiết cho xương và răng, giúp sự trao đổi chất trong cơ thể được thông suốt hơn. Khi bé sinh ra, một lượng canxi của bạn sẽ chuyển qua cho bé nếu bạn đang cho con bú. Vì thế bạn cần thêm một lít sữa trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Thực phẩm cho bà mẹ sau sinh, Sau sinh, Bà bầu, Dinh duong sau sinh, dinh duong cho ba bau, thuc pham sau sinh, thuc pham cho ba bau sau sinh, thuc pham ba bau, dinh duong ba bau, ba bau, thai phu, sau sinh
Nếu việc tăng cường dinh dưỡng chưa đủ, bạn cũng có thể bổ sung các chất trên thông qua thuốc bổ, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. (Ảnh minh họa)

Các nguồn bổ sung canxi khác bao gồm phó mát, đậu phụ, rau lá xanh, quả hạch và các loại cá, hải sản…

Axit béo

Các loại dầu cá như cá thu, cá hồi và cá ngừ, hạt lanh, quả óc chó và rau lá xanh là những nguồn dồi dào omega-3 để bổ sung cho cơ thể. Một nhóm khác là chiết xuất dầu thực vật từ các loại hạt như bí ngô, hướng dương rất giàu axit omega-6. Những bà mẹ cho con bú nên bổ sung trong thực đơn vài muỗng dầu cá 1-2 lần/tuần. Tuy nhiên, không ăn nhiều cá ngừ nướng vì loại cá này chứa mức thủy ngân cao.

Để hồi sức nhanh hơn

• Sống lạc quan: Giờ bạn đã là mẹ, bạn hãy sống thật lạc quan, vui vẻ, yêu đời để vượt qua chứng trầm cảm sau sinh và chăm sóc con thật tốt. Nên nhờ đến sự hỗ trợ của chồng và người thân để thoái mái hơn.

• Nâng cao sinh lực: Nếu việc tăng cường dinh dưỡng chưa đủ, bạn cũng có thể bổ sung các chất trên thông qua thuốc bổ, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

• Phơi nắng và tập thể dục: Ánh sáng mặt trời giúp tăng cường vitamin D, chất cần thiết để giúp hệ thống miễn dịch cũng như xương và cơ bắp được khỏe mạnh, vững chắc. Ngoài ra phơi nắng cũng có tác dụng kích thích hormone tăng cường tâm trạng nữa, vì thế nên kết hợp cùng những bài thể dục sau sinh để tăng cường hormone hạnh phúc.

(sưu tầm)

 

 



- Các tin khác cùng chuyên mục: MẸ VÀ BÉ SAU SINH

Album - Video

Nhật ký baby

 

Thôi nôi thôi...!

Người viết : Nicky Phạm

1:46 PM Ngày 18.4.2012

Nỗi lòng của mẹ

Người viết : Nicky Phạm

4:07 PM Ngày 31.1.2012

Những ông bố đáng yêu

Người viết : Nicky Phạm

8:32 AM Ngày 31.1.2012

Lí do mẹ không mua xe tập đi cho con

Người viết : Nicky Phạm

11:36 AM Ngày 14.1.2012

Làm phô mai tươi cho cái nấm Kefir của ba mẹ

Người viết : Nicky Phạm

12:53 AM Ngày 11.10.2011